“Ở Cuối Hai Con Đường” ra mắt tại Nam Cali

RA MẮT THÀNH CÔNG Ở NAM CALIFORNIA

(Westminster 26-7-2008) Trong những năm trở lại trên các trang điện toán cũng như trên các tuần báo tại hải ngoại chúng ta được đọc nhiều truyện ngắn của tác giả Phạm Tín An Ninh. Đây là một tác giả tương đối tên tuổi còn mới mẻ, nhưng những trang viết của ông đã thu hút nhiều sự chú ý của độc giả ở khắp nơi, ngoài cũng như trong nước. Chúng ta đã được đọc nhiều tác giả về quân ngũ và đời tù “cải tạo”, nhưng Phạm Tín An Ninh có một chỗ đứng riêng, vượt lên trên những cảnh đổi đời, thăng trầm của cuộc sống là thứ tình người chan chứa. Chuyện ngắn hay nhất của Phạm Tín An Ninh được nhiều người biết đến chính là chuyện “Ở Cuối Hai Con Đường” mà ông đã lấy tên đặt cho tập truyện ngắn đầu tay. Phạm Tín An Ninh trở thành một hiện tượng viết mới, ở đó lao tù, khổ đau và những gian truân thay đổi của cuộc đời hình như trở thành mờ nhạt, để ở mọi nơi, tình người vượt trội, chứa chan trong mỗi dòng chữ viết, mỗi lời văn, từ những lời nói của từng nhân vật.

Đọc Phạm Tín An Ninh, người ta phải nhớ mãi nhân vật “quản giáo Nguyễn Văn Thà”, mà tôi tin rằng nhân vật đó là nhân vật có thật. Ở cuối hai con đường ấy, hai nhân vật ngày xưa là thù địch ngoài mặt trận, rồi là kẻ thắng trận và người bại trận, cuối cùng gặp lại nhau, đối xử với nhau như hai con người tử tế. Nhân vật “quản giáo Nguyễn Văn Thà”, bây giờ là một kẻ coi tù nhưng không quên những ngày bị thương rồi bị bắt ở mặt trận, mang ơn nhưng người lính VNCH tại mặt trận Kontum như trong bức thư ông viết vào cuối đời: “Chỉ có cái tình con người với nhau mới thực sự quý giá và tồn tại mãi với thời gian. Những chế độ này, chủ nghĩa nọ cuối cùng chỉ là những đám mây đen…”

Cái tên Phạm Tín An Ninh đã đến với người đọc trước khi chính con người tác giả từ Norway đến Quận Cam, nơi mà gần đây những buổi giới thiệu sách mới có vẻ khởi sắc, nhất là với những tác giả cựu tù “cải tạo”, trước đó một hai tuần như Tạ Quang Hoàng với “Chuyện Kể Từ Trại Tù Nam Hà”, rồi Lê Anh Dũng với “Giọt Nắng Xiên”. Độc giả đón tiếp “ Ở Cuối Hai Con Đường” khá nồng nhiệt, gần 300 người chen chúc nhau trong và ngoài phòng sinh hoạt của nhật Báo Viễn Đông trên con “đường Phạm Ngũ Lão” quận Cam là đường Moran, thành phố Westminster, vào chiều ngày Thứ Bảy 26 tháng 7 năm 2008. Tác giả cho biết trước, tất cả số tiền bán sách thu được, ông để dành tặng cho các thương binh VNCH qua Hội H.O. Cứu Trợ TPB-QP/VNCH, do đó rất đông người dã đến để ủng hộ nghĩa cử này.

Sau nghi thức chào quốc kỳ Mỹ Việt và phút mặc niệm các chiến sĩ, đồng bào đã đã hy sinh cho tự do cũng như anh em tù nhân “cải tạo” đã bỏ mình trong các trại tù Cộng Sản, ông Nguyễn đình Cường, người điều khiển chương trình ra mắt sách đã giới thiệu GS Lưu Trung Khảo, người phát biểu đầu tiên về tác phẩm “Ở Cuối Hai Con Đường” của Phạm Tín An Ninh. Trong một bài nói khá dài, ông Lưu Trung Khảo hầu như đã tóm lược hầu hết các chuyện trong tác phẩm này, khen ngợi nội dung đầy tính nhân bản của và cuốn sách, và không quên lên án đời sống và con người thiếu nhân tính trong xã hội Việt Nam hôm nay. Tiếp đến, GS Nguyễn Thanh Liêm đã đồng ý ít nhiều với phát biểu của GS Khảo qua những nhận định về “Ở Cuối Hai Con Đường” với những cơ duyên đã đưa đẩy tác giả thể hiện được tấm lòng trọn vẹn đầy tình nghĩa đối với những nhân vật mà ông đã được gặp gỡ trong đời. GS Liêm cũng đã làm hội trường đầy tiếng cười khi ông nói về những chuyện hư cấu có thể gây ngộ nhận như trong câu chuyện “Trời Đất Bao La” ở đầu sách.

Người phát biểu kế tiếp là GS Trần Huy Bích, người đã có dịp tìm đến với tác giả sau khi đọc nhiều chuyện của Phạm Tín An Ninh trên net, cho rằng Phạm Tín An Ninh khi kể lại những đau khổ của bản thân mình, tác giả có lối viết nhẹ nhàng, bình thản, nhưng khi nói đến nỗi đau của người khác, giọng văn ông đầy trác ẩn. Sau đó tác giả Phạm Tín An Ninh bước lên sân khấu, ông cám ơn tất cả bạn đọc đã đến với ông ngày hôm nay và tất cả những ân nhân đã giúp đỡ, khuyến khích ông. Phạm Tín An Ninh không quên nhắc lại tên từng người, trong những ngay thơ ấu cũ, nay lại được gặp lại nhau ở xứ người, đó là những bạn bạn bè ngày xưa ở Ninh Hòa, Vạn Giả, Nha Trang.

Cuối cùng là bà Nguyễn Hạnh Nhơn, Hội trưởng Hội H.O. Cứu Trợ TPB-QP/VNCH, đã lên diễn đàn thay mặt các thương binh VNCH chân thành cám ơn tác giả Phạm Tín An Ninh về nhã ý của ông đã dành hết số tiền bán sách cho cho anh em thương binh VNCH ở quê nhà. Được biết, từ nơi xa xôi, Phạm Tín An Ninh đã nghe qua tên Hội H.O. Cứu Trợ TPB-QP/VNCH qua trung tâm Asia và các cơ quan truyền thông. Cảm kích trước việc làm của Hội, Phạm Tín An Ninh đã thực hành ý định xuất bản cuốn “Ở Cuối Hai Con Đường” để cứu trợ các chiến hữu thương tật ở quê nhà. Tác giả đã trao tặng số hiện kim bán sách $7,000 ngay cho bà Hạnh Nhơn trước những tràng pháo tay của những người tham dự buổi ra mắt sách hôm nay. Phạm Tín An Ninh cũng hứa với số tiền bán sách chưa thu về được, ông sẽ tiếp tục gởi đến Hội H.O. Cưú Trợ TPB trong những ngày sắp đến.

Xen kẻ trong những bài phát biểu, các nghệ sĩ Bích Thuận, Phi Loan, kể cả MC Nguyễn Đình Cường qua tiếng sáo Ngọc Nôi… đã gởi đến bạn đọc và quan khách những bài thơ rất cảm động về đời tù và chung quanh đề tài của cuốn sách. Đây là một buổi giới thiệu sách mới thành công về cả hai mặt, tài chánh và tình cảm giữa tác giả và người đọc làm ấm lòng một nhà văn đến từ Vương Quốc Na Uy xa xôi. Tác giả Phạm Tín An Ninh là một người được rất nhiều sự yêu mến của bạn đọc ở khắp nơi, nhiều bà cụ già đã đi bộ từ nhà dưỡng lão đến gặp tác giả mua sách, hay trường hợp môt gia đình từ Hawaii, có hoàn cảnh bị đánh tư sản mại bản như nhân vật Vương Chu Khánh Hà trong sách đã đến gặp Phạm Tín An Ninh để nói một lời cám ơn chân tình về những điều tác giả đã viết trong sách.

Huy Phương

1 thought on ““Ở Cuối Hai Con Đường” ra mắt tại Nam Cali

  1. bui quang (saigon)

    Xin chuc Anh duoc thanh cong trong nhung buoi ra mat sap toi o UC CHAU.va duoc moi nguoi khap noi biet den tac pham O CUOI 2 CON DUONG.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *