NHỮNG NÉN HƯƠNG THẮP MUỘN – Tác phẩm mới của Phạm Tín An Ninh.

“Những Nén Hương Thắp Muộn” là tâp truyện ký đặc biệt dành tưởng niệm những huynh đệ, đồng đội đã chết trên chiến trường, trong ngục tù CS, hay chết cô đơn trên đất lạ quê người, sau cuộc đổi đời nghiệt ngã. Và cũng để chia sẻ đến bạn bè, đồng đội có cùng tâm sự, nỗi niềm. Đặc biệt gởi đến thân nhân, gia đình những người quá cố, thay lời tạ lỗi, một nén hương tưởng nhớ và tri ơn.

Trích một đoạn tác giả đã bộc bạch:

“Từ giã học đường, tôi vào lính khi còn rất trẻ. Cũng không hẳn vì thích đời binh nghiệp, nhưng thấy đất nước đang trong khói lửa và nhìn quanh bạn bè thân quen đều lần lượt nhập ngũ, gần như con đường nào rồi cuối cùng cũng dẫn tới một quân trường, nên đúng như lời một bài ca cũ, “năm 21 tuổi tôi đi vào quân đội mà lòng chưa hề yêu ai”.Ra trường, được bổ nhậm về một đơn vị tác chiến lưu động. Trải qua nhiều chức vụ, tôi cũng chẳng dám nhận mình là một cấp chỉ huy đảm lược, những chiến công hầu hết là nhờ vào máu xương của anh em binh sĩ. Không biết tôi đã hướng dẫn họ được những gì, nhưng chắc chắn tôi đã học được ở họ sự trung thành, lòng can đảm và nhiều kinh nghiệm chiến trường. Trong hơn mười năm chiến trận, tôi từng được thăng cấp đặc cách và nhận một số huy chuơng tưởng thưởng. Nhiều lúc trầm tư, tôi phân vân không hiểu đó có phải thực sự là công trạng của mình, khi hình dung đến khá nhiều khuôn mặt đồng đội dưới quyền đã hy sinh, trong lúc mình vẫn đang còn sống? Tôi không bao giờ quên được những ánh mắt của họ đã nhìn tôi trước khi trút hơi thở cuối cùng. Không biết họ muốn trăng trối, gởi gấm hay oán trách điều gì. Tôi thường dành phần để được vuốt mắt họ khi tình hình có thể, như muốn thay một lời tạ lỗi, ít nhất là đã không bảo vệ được họ. Lời người xưa bao giờ cũng đúng “Nhất tướng công thành vạn cốt khô”. Tôi không hề dám mơ tưởng đến chuyện làm tướng bao giờ, nhưng dù chỉ là một sĩ quan cấp nhỏ, tôi cũng đã mắc nợ khá nhiều xương máu của đồng đội anh em, mà chắc chắn sẽ không bao giờ còn trả được.
“Những Nén Hương Thắp Muộn” dành để tưởng niệm họ và gởi đến thân nhân, gia đình lời tạ lỗi, tri ơn”

Nguyệt San KBC xin giới thiệu đến quí chiến hữu và độc giả tác phẩm mới rất đặc biệt và giá trị của Nhà văn gốc lính Phạm Tín An Ninh.

Nguyệt san KBC

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *